Báo động gia tăng ô nhiễm nước sinh hoạt

Ô nhiễm nước sinh hoạt, nước sinh hoạt không đạt chuẩn đang là thực trạng nhức nhối không chỉ tại các đô thị lớn nước ta mà còn ở các vùng nông thôn. Tình trạng ô nhiễm nước sinh hoạt kéo dài sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về môi trường và sức khỏe của người dân. Vậy ô nhiễm nước sinh hoạt là gì, cách nào để nhận biết nước sinh hoạt không đạt chất lượng và cách khắc phục?

1.Ô nhiễm nước sinh hoạt là gì?

Nước sinh hoạt là nước được sử dụng hàng ngày, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân như ăn uống, tắm, rửa, giặt giũ… Các nguồn nước sinh hoạt chính hiện nay bao gồm nước ngầm, nước giếng khoan, nước mưa, nước sông, suối, nước do các nhà máy xử lý từ nước sông…

Nước sinh hoạt bị ô nhiễm là tình trạng nước bị thay đổi thành phần và chất lượng, không đáp ứng nhu cầu sử dụng trong sinh hoạt, vượt quá tiêu chuẩn cho phép như nước có chứa các kim loại nặng, hóa chất, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật…

2.Thực trạng ô nhiễm nước sinh hoạt hiện nay

Thực tế, nguồn nước sinh hoạt không đạt chuẩn, thậm chí ô nhiễm nghiêm trọng đang diễn ra cả ở đô thị và các vùng nông thôn.

2.1 Ô nhiễm nước sinh hoạt tại các đô thị

Các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh… là nơi có mật độ dân cư đông đúc, tập trung nhiều khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất… dẫn đến làm tăng nguy cơ ô nhiễm nguồn nước so với các khu vực nông thôn.

Mặc dù theo thống kê, tỷ lệ dân đô thị được cung cấp nước sạch là 82% nhưng do việc khai thác và sử dụng chưa hợp lý, nguồn nước ngầm ở các khu vực đô thị có xu hướng ngày càng giảm về số lượng. Không những thế, với tình trạng nguồn nước ngầm, nước mặt tại nhiều đô thị đang bị ô nhiễm dẫn tới chất lượng nước cung cấp cho các nhà máy xử lý nước sinh hoạt chưa đạt tiêu chuẩn.

nguon-nuoc-sinh-hoat-do-thi-o-nhiem-nghiem-trong.png

Thực trạng khác dễ nhận thấy là ở các khu chung cư, nhà cao tầng, nhà tập thể, nguồn nước sinh hoạt thường được chứa qua hệ thống bồn chứa, từ đó phân phối đến từng hộ dân. Nhưng nhiều khu nhà tập thể cũ, thậm chí cả những khu chung cư cao tầng, hệ thống bồn chứa không được súc rửa thường xuyên, có những bồn chứa lâu đời đã xuống cấp, không được thay mới… khiến nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn. Mặt khác, việc đầu tư hệ thống Lọc nước tổng đầu nguồn chung cư rất tốn kém nên ít chủ đầu tư thực hiện việc này. Một khảo sát gần đây tại các khu chung cư, cao tầng ở thành phố Hồ Chí Minh, có tới 35,63% mẫu nước không đạt quy chuẩn hóa lý, 2,46% không đạt chỉ tiêu về vi sinh.

Nuoc- ban-o-chung-cu-do-khong-co-loc-tong-dau-nguon

2.2 Ô nhiễm nước sinh hoạt tại nông thôn.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở các vùng nông thôn nước ta, nhất là ở các làng nghề. Cả nước hiện có khoảng 5.400 làng nghề, nhưng phần lớn đang phát triển theo hình thức tự phát, không đầu tư các hệ thống xử lý nước thải. Thống kê chỉ ở làng nghề tái chế nhôm phế liệu Mẫn Xá (ở Yên Phong, Bắc Ninh), trung bình mỗi ngày phát sinh 30-40 tấn chất thải gồm bã thải xỉ nhôm, xỉ than. Những chất thải nguy hại này đổ tràn xuống kênh mương, các khu đất trống, ngấm xuống đất và nguồn nước ngầm, làm gia tăng nồng độ chất ô nhiễm trong nước sinh hoạt.

O-nhiem-nuoc-sinh-hoat-o-cac-lang-nghe.png

Nước sinh hoạt ở nông thôn bị ô nhiễm còn do hoạt động sản xuất nông nghiệp sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… Tại các vùng nông thôn phía Nam, nhiều năm nay, người dân còn phải đối mặt với tình trạng nước nhiễm phèn, nhiễm mặn nghiêm trọng.

3.Cách nhận biết nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn

Nước sinh hoạt bẩn không chỉ gây ra những bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày như làm cho các vật dụng trong gia đình nhanh hỏng, bị ố màu, hoen rỉ, gây ra các bệnh lý về da, mắt như đau mắt, ngứa, lở loét trên da mà sử dụng lâu dài nguồn nước bẩn còn gây nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe người dùng dẫn đến các bệnh nan y như ung thư.

Vậy cách nào để nhận biết nước sinh hoạt bị ô nhiễm, không đảm bảo an toàn để sử dụng? Sau đây là một số dấu hiệu thường gặp nhất và dễ nhận biết nhất:

– Bằng mắt thường, khi xả nước ra sử dụng sẽ thấy nước không trong mà có màu vàng, vẩn đục hoặc có cặn bẩn màu đen trong nước.

– Khi đưa lên ngửi thấy nước có mùi hôi, tanh hoặc mùi khó chịu như mùi thuốc tẩy.

– Khi bạn dùng nước để rửa mặt, để tắm, thấy bị ngứa mắt, mẩn ngứa trên da.

– Khi giặt quần áo bằng máy, vừa chén bát bằng máy, nước chảy vào máy rất chậm, thậm chí máy báo lỗi không đủ nước.

– Khi đun sôi nước, bạn thấy có hiện tượng cặn trắng dưới đáy và váng nổi lên thì nước nhiễm canxi nặng.

-Các thiết bị đồ dùng trong nhà sau một thời gian sử dụng bị hoen ố hay gỉ sét.

– Khi tháo lắp để sửa chữa đường ống dẫn nước sẽ nhìn thấy bên trong ống có cặn đen xì, sờ trong ống thấy có màng nhầy bám vào.

– Khi vệ sinh bồn chứa nước, thấy nhiều cặn đen bám vào thành bồn chứa và lớp cặn dày lắng dưới đáy bồn chứa.

Trên đây là những cách thông thường để nhận biết nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn. Tuy nhiên trên thực tế, còn nhiều tạp chất, chất bẩn khác nhiễm trong nước sinh hoạt gia đình mà bằng mắt thường rất khó phát hiện mà cần có các phương pháp kiểm tra, phân tích nguồn nước bằng máy móc, thiết bị chuyên dụng.

He-thong-loc-nuoc-sinh-hoat.png

Nhiều gia đình đã lắp máy lọc nước nhưng mới chỉ sử dụng để ăn uống, mà chưa quan tâm đến nước dùng sinh hoạt, trong khi đây là nguồn nước phục vụ tắm sửa, vệ sinh rau củ, thực phẩm, bát đĩa… hàng ngày, tác động trực tiếp đến sức khỏe.

 

Với tình trạng ô nhiễm nước sinh hoạt ở nước ta hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo, để ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật, trong đó có ung thư, các gia đình cần thiết phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt sạch. Cách tốt nhất là nên sử dụng công nghệ Lọc nước tổng sinh hoạt  đạt tiêu chuẩn tại nhà để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Công ty cổ phần POSO VIET NAM là nhà nhập khẩu, phân phối dịch vụ và phát triển các dòng sản phẩm và giải pháp hàng đầu về lọc tổng đầu nguồn, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn của Bộ Y tế. Chúng tôi cam kết về chất lượng sản phẩm, đồng thời tư vấn và miễn phí kiểm tra nguồn nước sinh hoạt cho gia đình bạn.

Thông tin liên hệ:

Website: https://poso.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/POSOVN/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *